FX phải chăng là một trò chơi may rủi?

Hẳn ai trong số bạn cũng thừa nhận rằng vận may mang sự thành công đến cho bạn nhanh hơn bất kể sự nỗ lực và phấn đấu bền bỉ nào. Không chỉ trong các hoạt động đời thường, sự có mặt của may mắn trong hoạt động đầu tư cũng vô cùng quan trọng. Nhưng liệu may mắn có phải là yếu tố chủ chốt để mang lại chiến thắng, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư FX, có thể coi là một mảng đầu tư khá mới và vô cùng hot hiện nay?
Thử hình dung khi bạn ngồi trước màn hình máy tính, chăm chăm nhìn vào màn hình và dự đoán cặp EURUSD sẽ tăng hay giảm. Sau khi đã sử dụng tất cả các kiến thức căn bản về FX cũng như phối kết hợp các phương thức và chỉ số dự đoán, bạn quyết định đặt một lệnh mua và tiếp tục ngồi chờ cho giá tăng lên. Nhưng ngay lúc này, bạn sẽ tự đặt câu hỏi cho chính mình, rằng mình liệu có gặp may mắn hay không cho điều mà bạn đã dự đoán. Cảm giác của bạn lúc này hồi hộp giống như thể bạn đang trong canh bạc đỏ và đen. Thực sự rất giống cảm giác khi chơi trò ba cây, khi mà bạn đã lật 2 cây đầu tiên, và rón rén từ từ hé lộ cây thứ ba để trông chờ được chin cửu. Sẽ xảy ra hai tình huống, khi mà thị trường biến động theo đúng trend mà bạn dự đoán, lúc này đơn giản bạn sẽ nghĩ khả năng phân tích của mình vô cùng chính xác, có học có hơn. Tuy nhiên, nếu tất cả diễn ra không như bạn mong muốn, liệu bạn có chửi thầm sao số mình đen như … không. Chắc chắn là có. Diễn biến này xảy ra giống như bạn đặt mình trong một canh bạc, đánh đổi giữa được và mất, giữa đỏ và đen, giữa hên và xui. Thế thì phải chăng đầu tư vào FX giống như bạn chơi một canh bạc?
Trên hầu hết các diễn đàn, khi tra lời cho câu hỏi này, phần lớn các ý kiến cho rằng không nên xem trading giống như gambling, bởi gambling chỉ toàn là may rủi, còn trading thì cần thêm sự nghiên cứu học hỏi nào là về cách sử dụng indicator, nào là technical analysis, rồi cả news trading, … Nhưng nếu bạn đem các lý lẽ này ra nói với các tay chơi Pocker hoặc Texas Hold'em, thì họ sẽ cười bạn. Bởi để chơi được gambling cũng cần phải có sự học khá là vất vả.
Thêm vào đó, bạn có thể thấy trong các bài học căn bản về các cách trading, từ các cách sử dụng indicator, hoặc trading theo news… thì với cuối mỗi phương thức người ta thường luôn nói với bạn rằng đôi khi thị trường sẽ không đi đúng theo những gì mà các chỉ số dự đoán. Tôi đã từng cặm cụi học về từng chỉ số, từng trầm trồ ngẫm nghĩ về những thắng lợi mà nhờ ứng dụng các kỹ thuật trong trading mang lại, rồi lại hoang mang khi đôi lần thua lỗ và thậm chí cháy sạch tiền trong tài khoản cũng vì những lần “thị trường không đi đúng hướng”, để rồi quy chung một lỗi là do mình không may mắn.
Thế nên suy cho cùng, với quan điểm của tôi, đầu tư FX cũng giồng như chơi bạc, bạn đang đánh đổi và thủ thách vận may của bạn, kinh nghiệm và kỹ năng đôi khi chẳng thể tạo ra tiền.
Vậy trên quan điểm của bạn, FX là một trò chơi may rủi hay là trò chơi kỹ năng?