Chiến thắng trong thị trường forex

Áp dụng phương pháp phân tích kỹ thuật là đủ?

Được ví như kim chỉ nam đối với người tham gia thị trường forex, kiến thức về phân tích kỹ thuật đã trở thành một công cụ mà các traders dường như không thể không trang bị cho bản thân mình. Đã có hàng nghìn định nghĩa về phân tích kỹ thuật, và có hàng kho kiến thức về nó. Nếu tôi một lần nữa đưa ra các bài học hàn lâm về phân tích kỹ thuật, có lẽ tôi cũng sẽ không tài giỏi đến mức có thể phát minh ra được thêm bất kỳ một công cụ nào. Câu hỏi mà tôi trăn trở hiện nay: Sử dụng phân tích kỹ thuật như thế nào cho hiệu quả? Có phải nó là chìa khóa duy nhất mở ra cánh cửa chiến thắng?


Bắt đầu tham gia thị trường forex, tôi cũng như hàng nghìn những newbies khác đã đi  “tầm sư học đạo”. Và tôi đã tình cờ gặp một anh bạn trạc tuổi mình, người đã trình bày rất lưu loát các công cụ phân tích kỹ thuật mà anh ta sử dụng. Mở ra một biểu đồ trong quá khứ, anh ta đã nhanh chóng chỉ cho tôi biết đâu là điểm vào, đặt lệnh mua hay bán, nên cân nhắc cắt lỗ ở đâu, đặt mức chốt lời ở đâu và điểm thoát ra khỏi thị trường. Đó là một điều đáng ngưỡng mộ, không thể phủ nhận!Bởi nó chứng tỏ anh ta đã dày công nghiên cứu và thực hiện rèn luyện một cách cực kỳ nghiêm túc. Và để đạt được trình độ của anh ta, tôi phải nói là nó lấy mất của bạn từ một đến một vài năm học tập đấy. Xem lại lịch sử giao dịch, anh ta đã cho tôi thấy rất nhiều lệnh lãi, và cũng có nhiều lệnh cắt lỗ, nhưng nhìn một cách tổng thế, đó là những giao dịch có lãi. Tôi bắt đầu hứng thú với phương pháp giao dịch đó của anh ta, và học một cách ngấu nghiến những chỉ báo, những tín hiệu vào ra thị trường. Rồi như một con hổ háu đói, tôi đã vào lệnh ngay lập tức khi có tín hiệu, và như một bài học cơ bản, khi tín hiệu sai, tôi cắt lỗ, đặt lệnh ngược chiều. Nhưng bất ngờ thị trường lại đảo hướng, tín hiệu lại sai, tôi lại cắt lỗ, và … đặt lệnh ngược chiều!!!! Các bạn có thể cười tôi. Đúng! Nhưng đó là tâm lý chung của tất cả những traders mới tham gia thị trường đấy! Khi đó chúng ta đã mất đi sự định hướng, và không nhìn ra xu hướng của thị trường nữa, chúng ta sẽ phát cuống lên khi nhìn thấy lỗ thả nổi ( floating loss) đang hiện lên trên terminal của mình.  
Vậy, tôi đã sai ở đâu? Hay là những công cụ phân tích kỹ thuật đã sai? Đương nhiên sau khi nếm mùi vị của thua lỗ, tôi đã trút giận lên các chỉ báo mà tôi đang sử dụng. Ngay lập tức tôi tắt các chỉ báo đó, và bật các chỉ báo khác lên, mà tôi nghĩ là nó mang lại độ chuẩn xác hơn! Bạn nghĩ kết quả thế nào? Có lẽ ai cũng có thể hình dung, tôi lại vấp vào sai lầm trước đó của mình! 
Và, sau hai lần Người mẹ của Thành công ( chính là anh bạn mang tên Thất bại đấy) đã tìm đến tôi,  tôi đã dừng lại. Xem lại những lịch sử giao dịch của mình, nhìn lại đồ thị và bắt đầu phân tích. Tôi lờ mờ hiểu ra sai lầm của mình. Tôi đã học phân tích kỹ thuật một cách máy móc và rập khuôn. Tôi áp dụng nó như một công thức mà không có bất kỳ định hướng thị trường nào. 
Để lấp chỗ hổng trong kho kiến thức của mình, tôi phải tiếp tục con đường cắp sách đi học. Một câu chuyện mới được mở ra sau khi tôi được gặp một traders đã tham gia thị trường forex từ cách đây khá lâu, nhưng đã “ giải nghệ gác kiếm”…..